เจอทีมีสะดุ้ง! 7 สุดยอดฉาก Jump Scare ระดับตำนานในโลกวิดีโอเกม

สำหรับแฟน ๆ สื่อบันเทิงสยองขวัญ ไม่ว่าจะหนังหรือเกมย่อมต้องรู้จักกันดี กับสิ่งที่เรียกว่า Jump Scare มันคือฉากตุ้งแช่ชวนตกใจที่จะช่วยเพิ่มดีกรีความสยองให้กับผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นสื่อประเภทใดก็ตาม ในโลกวิดีโอเกมเองก็มีการนำฉาก Jump Scare แบบนี้มาใส่ไว้ในเกมอยู่เป็นจำนวนมาก และมีไม่น้อยเลยด้วยที่ฉาก Jump Scare ในเกมนั้น ๆ ใส่มาได้ถูกจังหวะ น่ากลัว จนกลายเป็นตำนานที่ชาวเกมต้องเล่าขานและพูดถึงมาจนปัจจุบัน และนี่คือฉาก Jump Scare ระดับตำนานในโลกวิดีโอเกม

1. ทันตแพทย์สยองขวัญจากซีรีส์ Bioshock

ฉากในตำนานฉากแรก ก็มาจากเกมในตำนานอย่าง Bioshock เกม Action FPS ชื่อดังระดับโลกที่ไม่ว่าใครก็ต้องเคยผ่านหูผ่านตา และเคยเล่นกันมาบ้างแล้ว และเกมชุดนี้เองก็มีฉาก Jump Scare สุดสยองขวัญที่หลายคนจดจำมาจนทุกวันนี้ นั่นคือฉากหมอฟันในสภาพโครงกระดูกสุดสยองขวัญในเกม Bioshock ภาคแรก หากเรามองโดยใช้มาตรฐานเกมยุคนี้ อาจจะรู้สึกไม่น่าแปลกใจสักเท่าไร แต่อย่าลืมว่านี่คือเกมปี 2007 ลำพังการสำรวจฉากคลินิกทันตแพทย์เก่า ๆ ที่มีแต่บรรยากาศความอับชิ้น ความเย็นเฉียบ จนกระทั่งเราหยิบของสิ่งหนึ่งขึ้นมา จากนั้นหันหลังกลับมาก็เจอกับทันตแพทย์สยองขวัญยิ้มฟันขาวให้เราพร้อมกับประแจในมือ แม้จะไม่มีดนตรี หรือซาวด์ประกอบใด ๆ แต่เชื่อเถอะว่า ในปี 2007 นี่คือฉากที่คนเล่นเกมนี้ ไม่มีวันลืม

2. Lisa อยู่ด้านหลังคุณ – P.T.

เวลาเอ่ยถึงเกมที่น่าเสียดายที่มันไม่ได้รับการพัฒฯาต่อจนออกวางขาย หนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อของเกม P.T. ของ Hideo Kojima เสมอ และถึงแม้ว่ามันจะเป็นเพียงแค่ Demo ที่ออกมาให้เราเล่นได้ไม่นาน แต่มันก็ฝากความทรงจำอันสะเทือนขวัญไว้ให้เหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก วีรกรรมของ P.T. คือตลอดเวลาที่เราเล่นเกมนี้อยู่ และไขปริศนาไปทั่วบ้านจนจบเกม เหมือนจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็จริง แต่หลังจากมีคนงัดแงะ Source Code ของตัวเกม หลังจากมันถูกประกาศยกเลิก ความจริงอันสยดสยองก็เผยโฉม เพราะเกมจะเฉลยว่า ตลอดเวลาที่เรากำลังสืบปริศนาไปทั่วบ้านนั้น วิญญาณร้ายของ Lisa ได้ตามเราอยู่ด้านหลังแบบเงียบ ๆ ตลอดทั้งเกม คือถ้าไม่รู้ มันก็ไม่มีอะไรที่น่ากลัว แต่พอดันรู้แล้วเนี่ยสิ ความคิดของเรากับเกมนี้ก็เปลี่ยนไปตลอดกาล และน่าเสียดายเสมอที่มันไม่ได้ออกมาเป็นเกมเต็มให้เราได้เล่นกัน

3. Resident Evil กับสุนัขซอมบี้ที่พุ่งกระแทกหน้าต่างเข้ามา

แฟนเกม Resident Evil ทุกคน มีใครบ้างที่จะไม่จดจำ สุดยอดฉากตุ้งแช่ตลอดกาลของเกม ต้องยกให้ฉากหมาซอมบี้กระโดดทะลุกระจกมา โดยนี่คือฉากจากเกมภาคต้นฉบับกันเลยทีเดียว ในขณะที่เรากำลังเดินผ่านทางเดินคฤหาสน์ และมุมกล้องฉายให้เห็นภาพด้านหลัง ขณะที่เราคิดว่าไม่มีอะไรนั้นเอง หมาไวรัสก็โดดพุ่งทะลุหน้าต่างเข้ามา ตุ้งแช่ไป 1 ดอก และเมื่อเลี้ยวเข้าหัวมุม แทนที่จะไม่มีอะไรแล้ว แต่เราก็จะเจอน้องหมาอีกตัว โดดพุ่งเข้ามาอีก 1 ดอก เหมือนเดิมเลยคือ เป็นการ Jump Scare เบิล 2 ครั้งซ้อน ด้วยมุมกล้องแบบ Fix Camera และการบังคับแบบ Tank Control ทำให้ฉากที่ดูเหมือนจะไม่น่ากลัวนี้ น่ากลัวขึ้นมาแบบสุด ๆ และกลายเป็นฉากในตำนานของแฟนเกม Resident Evil

4. บันไดสยองคูณสองแห่ง F.E.A.R.

เกมสยองขวัญระดับตำนานอย่าง F.E.A.R. เอง มีหรือที่จะพลาดการใส่ฉาก Jump Scare สุดสะพรึงให้เป็นที่จดจำ แม้วันเวลาจะล่วงเลยมากว่า 19 ปีแล้ว แต่ฉากที่ทุกคนยังคงพูดถึงอยู่สำหรับ F.E.A.R. คือบันไดสยองขวัญ โดยมีอยู่ฉากหนึ่งที่เรากำลังเดินทางผ่านห้องมืด ๆ เล็ก ๆ และถึงจุดที่เราต้องปีนบันไดลงไป สำหรับเกมนี้ การ Interact กับบันได ก็จะเป็นมุมกล้องแบบบังคับที่เราไม่ได้มีอิสระอะไรมากนัก และใน๘ระที่ตัวละครของเรากำลังหันหลังและเตรียมปีนไดลง อยู่ดี ๆ วิญญาณของ Alma ก็โผล่มาพร้อมดนตรีเขย่าขวัญก็โผล่มาให้เห็นตรงหัวบันได และยังไม่พอ! เพราะยังไม่ทันที่เราจะหายตกใจจากอันแรก พอขาเราแตะพื้นเท่านั้นแหละ มาต่ออีกยก! เรียกได้ว่าตกใจกันแบบดับเบิลคูณสองแบบไร้เหตุผล แม้ว่าถ้าดูในช่วงปีนี้ อาจจะไม่มีอะไร แต่สำหรับคนเล่นตัวเกมในครั้งแรกช่วงปี 2005 บอกเลยว่า ตราตรึง

5. ฉากเปิด Dead Space 2 ภาพหลอนและความจริงที่ทับซ้อนกัน

ไม่มีอะไรโหดร้ายเท่าเกมที่เรามีพลังสู้ได้ทุกอย่าง แต่มันก็ยังน่ากลัวแบบสุดขีดจนไม่มีใครอยากจะสู้ด้วย และเกมในตำนานที่ว่านั่นคือ Dead Space ไม่ใช่แค่ภาคแรก แต่ที่น่ากลัวจนขึ้นชื่อจริง ๆ คือภาค 2 เพราะไม่ต้องวอร์มอัพหรือปูเรื่องราวอะไรมากแล้ว ทีมสร้างเลยจัดหนักผู้เล่นได้ตั้งแต่ช่วงต้น โดยฉากสุดตราตรึงของแฟนเกมคือฉากเปิดเกมที่ตัวเอก Isaac Clarke เหมือนกับมีอาการทางจิต แต่อยู่ดี ๆ ภาพที่เหมือนจะเป็นภาพหลอน ก็กลายเป็นจริงขึ้นมา พร้อมกับความน่าสะพรึงกลัวจากฝูง Necromorph หนึ่งในศัตรูที่แฟนเกมยกย่องว่าเป็นศัตรูที่ออกแบบมาได้น่าเกลียดน่ากลัวที่สุดแล้ว จริงอยู่ว่าภาคแรกอาจจะมีบรรยากาศความหลอนที่โหด และเข้มข้นกว่ามาก แต่เรื่องของฉาก Jump Scare ฉากเปิดภาค 2 นี่แหละ ที่สุดแล้ว

6. ทุกช่วงเวลาที่เอเลี่ยนออกไล่ล่าใน Alien: Isolation

เกมสยองขวัญที่ทุกคนยืนยันว่าน่ากลัวที่สุดในโลก แถมเปอร์เซนต์คนเล่นจบก็น้อยมาก ๆ นั่นคือ Alien: Isolation นี่คือเกมที่หลายคนยกย่องเลยว่า ใครเล่นจบ คุณใจเด็ดมาก เพราะทุกจังหวะที่ Xenomorph มันปรากฏตัวออกมา คือทุกวินาทีที่ความสยองขวัญคืบคลานและพร้อมไล่ล่าคุณบนพื้นที่ปิดตาย ความน่ากลัวของมันไม่ใช่แค่มันสังหารคุณได้หากโดนจับตัว แต่เพราะเราไม่สามารถฆ่ามันให้ตายได้ ทำได้แค่ไล่มันไปชั่วคราว และระหว่างที่เราออกสำรวจ หรือทำภารกิจ มันก็มีโอกาสแบบสุ่มทุกครั้งที่เราจะเจอมันออกมาไล่ล่าเรา และด้วยดีไซน์ของเกมนี้ที่ยอดเยี่ยมมากในด้านเสียง ไม่ว่ามันจะคลานผ่านตะแกรง อยู่อีกฟากคนละฝั่ง หรือเดินเข้ามาหาผู้เล่น จนกระทั่งกระโจนใส่หน้าผู้เล่น นี่ไม่ใช่แค่เกม Jump Scare อันเป็นตำนาน แต่มันเป็ฯเกมที่คนเล่นไม่จบเยอะที่สุดโดยปริยาย เพราะเล่นกันไม่ไหวแล้วนั่นเอง

7. วิทยุเจ้าปัญหา กับฉากที่คล้ายคลึงกับ Resident Evil ใน Silent Hill

ด้วยความที่เป็นเกมบ้านใกล้เรือนเคียง เลยมีฉากที่น่าจดจำที่ใกล้เคียงกันด้วย และสุดยอดฉาก Jump Scare ของ Silent Hill คือ เกมจะหลอกล่อให้คุณรู้สึกโฟกัสไปที่วิทยุตัวหนึ่งที่เราเจอขณะสำรวจ และขณะที่กำลังจะเดินเข้าไปตรวจสอบ เสียงกระจกแตกด้านหลังก็ดังขึ้น เป็น Jump Scare ระลอกที่ 1 และเหมือนกับตอน F.E.A.R. ไม่มีผิด เพราะกระจกแตกด้านหลังนั้น เป็นของหลอก ของจริงคือศัตรูสุดสะพรึงกระแทกกระจกตรงด้านหน้าของผู้เล่น นี่เป็นอีกฉาก Jump Scare อันเลื่องชือที่คนเล่นยุคนั้นต้องสะดุ้งกันเป็นแถบ ๆ เราได้แต่หวังว่า Silent Hill

แชร์บทความนี้ให้เพื่อนๆ

Facebook
Twitter
VK

บทความที่เกี่ยวข้อง

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Follow us

Scroll to Top