แนะนำเกม Tiny Glade อิสระแห่งการสร้างสรรค์ เล่นวันละน้อยแต่ฮีลใจได้มหาศาล

วงการเกมยุคนี้มีแต่เรื่องชวนให้ปวดเศียรเวียนเกล้ากันไม่น้อยเลยจริงไหม ชีวิตการทำงานก็ตึงเครียด อยากจะเล่นเกมก็เจอแต่ปัญหาต่าง ๆ นา ๆ ทำไมเราไม่ลองหาเกมฮีลใจที่เปรียบเสมือนจุด Safe Zone และจุดผ่อนคลายให้เราได้ทำอะไรตามใจตัวเอง และนี่คือ Tiny Glade เกมสร้างเมืองสุดชิลที่ไม่มีขีดจำกัดอะไรเลย ยกเว้นแต่จินตนาการของตัวคุณเอง

เกมสร้างเมืองที่ไร้ซึ่งขีดจำกัดใด ๆ

ปกติแล้วเกมแนว City Building มันจะมาพร้อมกับการบริหารจัดการ ที่ให้เราค่อย ๆ จากการเริ่มสร้างทีละเล็กละน้อย ขยันบริหารเมือง เก็บรายได้เข้ากระเป๋า นำมาสร้างสิ่งใหม่ ๆ แต่ไม่ใช่กับ Tiny Glade เพราะเกมนี้เมื่อเริ่มต้นมา เราจะไม่ต้องไปทำอะไรพวกนั้นเลย เราจะเริ่มบนที่ดินโล่ง ๆ 1 ที่ (และขยับขยายออกไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น เมื่อสร้างเยอะขึ้น) เกมนี้ไม่ต้องหาทรัพยากร ไม่ต้องใช้วัสดุในการสร้างอะไรเลย ขอเพียงแค่คุณอยากสร้าง คุณก็สร้างได้ แต่คำว่าไร้ขีดจำกัด มันอาจจะเกินจริงไปหน่อย เพราะขีดจำกัดของเกมนี้ก็คือพวกตึกรามบ้านช่องและอาคารต่าง ๆ ที่จะมาในรูปแบบของ Preset หรือกำหนดให้ตายตัว ไม่ได้มีตึกหรูหรา หรือของใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาเมื่อเราวางเมืองไปสักระยะหนึ่งแล้ว แต่เกมจะไปลงลึกในด้านของความสามารถในการปรับแต่งตัวอาคารและบรรยากาศเมืองรอบ ๆ แทน

ด้านล่างของเกมจะเป็นเมนูสำหรับก่อสร้างในรูปแบบต่าง ๆ เรียงจากซ้ายไปขวา จะมีทั้งเมนูการสร้างบ้านและอาคาร การสร้างสิ่งปลูกสร้างตามธรรมชาติเช่นต้นไม้ แปลงดอกไม้ หรือแม้กระทั่งการขุดสระน้ำลำธาร ฟังดูเหมือนจะยาก แต่จริง ๆ แล้วแค่คลิกเดียว คุณก็สามารถสร้างสิ่งที่ต้องการได้แล้ว แต่สิ่งที่สร้างออกมาจะเปลี่ยนรูปร่างไปตามพื้นที่ภูมิประเทศ เช่นถ้าเกิดว่าเราสร้างลำธารเอาไว้ และสร้างทางเดินไว้แล้ว เวลาที่เราตีรั้วไม้ขึ้นมา มันก็จะมีประตูทางเข้าเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

ตัวบ้านและอาคารต่าง ๆ จะมีสองแบบคือแบบทรงกลมแนวตั้ง กับแบบตัวอาคารสี่เหลี่ยม แต่เราสามารถปรับรูปทรงอาคารได้หลังจากวางอาคารไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการยืดทรงสูง หรือทำให้มันแบน และยังปรับแต่งรูปทรงมันได้ชนิดที่ละเอียดยิบ คือเมนูมันเหมือนจะไม่มีอะไรเยอะ แต่การปรับแต่งที่ซ่อนอยู่ของมันนั้น ลึกล้ำจนทำให้คุณสามารถดีไซน์อาคารหรือรูปทรงต่าง ๆ ได้มากกว่าที่เราจะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น เกมนี้เล่นเองกับดูคนอื่นเล่น บอกเลยว่าคนละเรื่องกัน แถมจะสร้างให้สวยได้เหมือนเขาด้วยหรือเปล่านั้น อาจจะอยู่ที่ฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ของผู้เล่นเอง นอกจากนั้นตัวเกมยังเปิดโอกาสให้เราสามารถเลือกและปรับเวลาของฉากหลังได้ อยากได้เป็นเวลากลางวัน กลางคืน หรือพระอาทิตย์ขึ้น ใกล้ตกดิน ก็สามารถปรับได้ รวมไปถึงฉากหลังของเมืองนั้นเลือกฤดูกาลได้ด้วยว่าจะให้มันเป็นฤดูไหน เช่นฤดูร้อน ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ หรือให้มีหิมะโปรย หรือเป็นกลิ่นอายยุคเก่าก็สามารถทำได้เช่นกัน

เป็นเกมที่เขียนแนะนำหรือรีวิวได้ยากพอสมควร เพราะประสบการณ์ของเกมนี้ จะอยู่ที่ไอเดียสร้างสรรค์ของผู้เล่นเอง ใครที่อยากลองหามาเล่น ลองระเบิดไอเดียสร้างสรรค์ ลองไปหามาเล่นกันดูได้กับ Tiny Glade วางขายแล้ววันนี้บน PC (Steam)

แชร์บทความนี้ให้เพื่อนๆ

Facebook
Twitter
VK

เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Follow us

Scroll to Top