แฟน ๆ มอนฮันอาจได้สัมผัสประสบการณ์ผจญภัยในโลก Open World แบบเต็มอิ่มมากยิ่งขึ้นในภาคใหม่นี้ เพราะ Capcom ตั้งเป้าจะให้โลก Open World ของภาคนี้ ไร้รอยต่ออย่างแนบเนียน
ในบทสัมภาษณ์กับทาง IGN นั้น คุณ Ryozo Tsujimoto เปิดเผยว่าโครงสร้างโลกภายในเกมภาคนี้นั้น เป็นผลจากการที่สตูดิโอเกมนั้น ต้องการสร้างเกมตามความต้องการของตัวเอง และไม่ได้พยายามสร้างเกม Open World ตามสูตรเดิม ๆ มันอาจไม่ใช่ Open World แบบเกมอื่น ๆ แต่มันจะมีประสบการณ์การสำรวจแบบไร้รอยต่อ มันจะมีทั้งแผนที่แบบไร้รอยต่อ ด่านแบบไร้รอยต่อ เพื่ออธิบายถึงโลกภายในเกมภาคนี้
นอกจากนั้นเกมภาคนี้จะมีความหนาแน่นของรายละเอียดและเนื้อหาต่าง ๆ ในฉาก ไม่ว่าจะเป็นมอนสเตอร์ ไอเทม และอื่น ๆ จะบอกได้ว่ามันเป็นโลก Open World ในอีกรูปแบบหนึ่งก็ได้ แต่จะไม่เหมือนกันกับเกมอื่น ๆ ขนาดนั้น
การออกสำรวจเต็ม ๆ ของเกมนี้จะเป็นเช่นไร รอติดตามกันได้ใน Monster Hunter Wilds 28 กุมภาพันธ์นี้