ย้อนรอยเหตุการณ์ Corrupted Blood โรคระบาดที่ควบคุมไม่ได้ ในโลกออนไลน์

เหตุการณ์ COVID-19 ที่ยังคงระบาดอยู่บนโลก ที่สร้างความเดือดร้อน มีหลายๆคนที่ต้องสูญเสีย ล้มหายตายจาก โดยยังไม่รู้ว่าสุดท้ายจะจบลงเมื่อไหร่ และอย่างไร

ย้อนกลับไป ครั้งนึงในโลกออนไลน์ ก็เคยเกิดเหตการณ์ Corrupted Blood โรคระบาดที่ผู้คนพยายามควบคุม แต่ก็ควบคุมไม่ได้ และทำผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ ว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นจริงๆแล้วในโลกของเกม และมันได้สร้างความเดือดร้อน และรุนแรงได้ไม่แพ้กันกับโลกจริง..

เหตุการณ์เริ่มต้นในวันที่ 13 กย. 2005 (พศ 2548) จากเกมออนไลน์ MMORPG ชื่อว่า World of Warcraft
ใน Patch 1.7.0 ที่ตัวเกมได้มีการใส่ Raid ใหม่สุดโหด Zul’Gurub ซึ่งเป็น Raid สำหรับผู้เล่นระดับสูง..

ความโหดของ Raid นี้อยู่ที่บอสตัวสุดท้ายที่ชื่อว่า Hakkar ซึ่งมาพร้อมสกิลสุดเถื่อน “Corrupted Blood”

ผลของสกิล”Corrupted Blood” นี้ คือ สร้างความเสียหายจำนวนหนึ่งต่อผู้โดนโจมตีทันที และทำให้ติดสเตตัส Corrupted Blood ซึ่งมีผลคือลดเลือดลงเรื่อยๆ 263-337 หน่วย ทุกๆ 2 วิ เพื่อไปเพิ่มเลือดให้ผู้ใช้ (Hakkar) สกิลมีผลในช่วงเวลาหนึ่ง และสามารถติดต่อสู่รอบข้างได้ รวมถึงสัตว์เลี้ยง/ลูกน้องที่ถูกเรียกขึ้นมา/NPC ด้วย (เถื่อนสาส) ลองคิดดูว่าทีมผู้เล่น 10 คนติดพร้อมกัน บอสจะเพิ่มเลือดขึ้นราวๆ 2000+ ในทุกๆ 2 วิ

ซึ่งผลของสเตตัส Corrupted Blood สามารถรักษาได้ 3 ทาง คือ

1 หายไปเอง
2 ผู้เล่นออกจาก Raid
3 ผู้เล่นตาย

ซึ่งตัดช่องทางที่ Corrupted Blood จะหลุดออกมาสู่โลกภายนอกได้หมดแล้ว ดังนั้นโลกภายนอกจึงปลอดภัย..

แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เมื่อมีผู้เล่นที่กำลังลง Raid สู้บอส พบว่า สัตว์เลี้ยงของเขากำลังติดสเตตัส Corrupted Blood..

เพื่อตัด HP ที่บอสจะได้รับ หรือ ไม่อยากให้สัตว์เลี้ยงตาย ก็ไม่ทราบได้ เขาได้ทำการเก็บสัตว์เลี้ยง…

หลังจากจบ Raid ความชิบผายได้เกิดขึ้น เมื่อผู้เล่นได้ทำการเอาสัตว์เลี้ยงออกมา ณ กลางเมือง และพบ Bug ว่า ผลของสเตตัส Corrupted Blood ยังคงทำงานอยู่….

ความสามารถของเชื้อ Corrupted Blood คือติดต่อสู่รอบข้างได้… ทำให้เชื้อ Corrupted Blood แพร่การจายออกสู่วงกว้างทันที จากผู้เล่นสู่ผู้เล่น จากผู้เล่นสู่ NPC
จาก NPC สู่ผู้เล่น จากเมืองสู่เมือง ผู้เล่นเลเวลน้อยที่ติดเชื้อหลายรายตายทันที…(เลือดไม่ถึง 200)

เอกลักษณ์ของเกม World of Warcraft คือ เมื่อผู้เล่นตายจะกลับจุดเซฟไปเกิดใหม่ แต่จะทิ้งโครงกระดูกไว้ ณ จุดที่ตาย โครงกระดูกจะอยู่ตรงนั้นซักพักใหญ่ๆ ก่อนจะหายไป.. เราจึงได้เห็นภาพสุดสะเทือนใจในรูปคือ มีโครงกระดูกมากมายกองอยู่เต็มพื้นที่…

หลังการแพร่ระบาด ผู้เล่นได้แจ้งไปที่ทีมงาน GM และ พร้อมใจกันช่วยเหลือ และ หยุดยั้งการระบาดกันเอง

ได้ทำการกักกันผู้ติดเชื้อให้แยกไปสู่สถานกักกัน และผู้เล่นที่มีความสามารถในการ Heal ก็ทำหน้าที่เป็นหมอเพื่อช่วยเติมเลือดรักษาจนเชื้อหายไป

เหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ “ความเป็นมนุยษ์” ของบางคนไม่สามารถหยั่งได้… เมื่อมีผู้เล่นเกรียนทำการรับเชื้อแล้วนำมาแพร่นอกสถานกักกัน….
เป็นเหตุให้การระบาดทะลวงต่อการยับยั้งได้อย่างง่ายดาย
ผู้เล่นยังคงต้องเจอการระบาดนี้ต่อไป และดูเหมือนจะไม่มีวันสิ้นสุดลงง่ายๆ

การระบาดยังคงดำเนินต่อ และกินเวลาไปอีกหลายอาทิตย์….
สุดท้ายโรคระบาด Corrupted Blood ได้รับการแก้ Bug โดยทาง GM ได้ออกแพทซ์ใหม่ 1.8.0 ในวันที่ 10 ตค. 2005 (พศ 2548) เพื่อแก้ผลของสกิล ไม่ให้ติดไปยัง สัตว์เลี้ยง/ลูกน้องที่ถูกเรียกขึ้นมา/NPC ได้…และยังได้ทำการ Reset เซิร์ฟเวอร์ เพื่อให้ทุกอย่างกลับไปเป็นก่อนช่วงเวลาการระบาด…World of Warcraft กลับเข้าสู่ความสงบอีกครั้ง


เหตุการณ์นี้เป็นที่สนใจของ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) (WHO)

จึงได้ถูกนำไปศึกษาต่อถึง พฤติกรรมของมนุษย์เมื่อเกิดโรคระบาด…

ซึ่งหลายๆพฤติกรรมของผู้เล่นในเกม ก็ได้เกิดขึ้นจริงในโลกด้วย… เช่น

– การไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อและไปอยู่ในที่ชุมชน (ในเคสนี้คือสัตว์เลี้ยงที่เป็นต้นเหตุของการระบาด)
– ผู้เล่นที่ติดเชื้อ และตั้งใจแพร่เชื้อต่อให้คนอื่น
– การร่วมมือร่วมใจกันของมวลมนุษย์เพื่อต่อสู้กับโรคร้าย

และสุดท้าย….แม้เหตุการณ์นี้จะจบไปนานแล้ว ..แต่ฝันร้ายนี้ ก็ยังคงฝังอยู่ในความทรงจำของเกมเมอร์หลายๆคน….

เล่นเกมกันให้สนุก
ถ้ามีอะไรอยากบอก Thai Gamers ก็คอมเมนต์ทิ้งไว้ได้เลยยยยยยยย

แชร์บทความนี้ให้เพื่อนๆ

Facebook
Twitter
VK

บทความที่เกี่ยวข้อง

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Follow us

Scroll to Top