แปลเนื้อหามาจาก famitsu.com ที่ไปสัมภาษณ์คุณ Takahiro Sakiyama, Tatsuya Ogushi และ Junko Kono ในงาน Tokyo Game Show 2024
เกี่ยวกับ Suikoden และ Suikoden II ที่กำลังจะกลับมาอีกครั้ง หลังจากเงียบหายไปนาน
โดย Suikoden I & II HD Remaster Gate Crest War / Dunant Unification War
มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 6 มีนาคม 2025
หลังจากประกาศชื่อในปี 2022
เนื้อหาในบทสัมภาษณ์ มีดังนี้ !
เวอร์ชันรีมาสเตอร์เริ่มขึ้นประมาณปี 2020 ฉันเชื่อว่าตอนนั้นเป็นวันครบรอบ 25 ปี แต่โปรดบอกเราหน่อยว่าทำไมคุณถึงตัดสินใจรื้อฟื้น Suikoden I & II
Sakiyama : เราไม่ได้กำหนดให้ตรงกับวันครบรอบ 25 ปี แต่เราก็มีความปรารถนาที่จะส่งมอบ Suikoden ให้กับแฟนเกมอีกครั้ง
เราเลยตัดสินใจว่าการเอา Suikoden กลับมา เป็นความคิดที่ดีที่สุด ที่จะให้ผู้คนเพลิดเพลินกับผลงานทั้งสองนี้อีกครั้ง ดังนั้นเรา
ซีรีส์นี้เงียบไปนานแล้วใช่ไหม?
Sakiyama : ภายนอกอาจดูเหมือนเป็นเช่นนั้น แต่ภายในบริษัท มีการสำรวจความเป็นไปได้ต่างๆ มากมาย
แต่อย่างไรก็ตาม มันก็นานแล้ว ตั้งแต่ Suikoden V ในปี 2006 และ Suikoden: 100 Years of Spinning ในปี 2012 มีหลายส่วนที่ค่อนข้างยากให้การหยิบมาทำใหม่
ฉันเลยคิดว่าถ้าเราจะชุบชีวิตมัน ควรจะเริ่มต้นด้วยสองเกมแรกดีกว่า
ดังนั้นเราจึงได้เปิดตัวโปรเจ็กต์เพื่อสร้างเกมเวอร์ชันรีมาสเตอร์ รวมถึงความสามารถในการใช้งานหน้าจอต่างๆแบบใหม่ เพื่อให้ผู้เล่นในปัจจุบัน สามารถเพลิดเพลินกับมันได้
Suikoden และ Suikoden II เคยมีการเปิดตัวในเวอร์ชั่นต่างๆ มากมายในอดีต คราวนี้เป็นเวอร์ชั่นไหน?
Ogushi : ซอร์สโค้ดและข้อมูลเป็นของเวอร์ชัน PSP อย่างไรก็ตาม หน้าจอของเวอร์ชัน PSP นั้นกว้างกว่าเวอร์ชัน PS ดังนั้นจึงมีปัญหาในการผลิตบ้าง
เราได้ตรวจสอบอย่างรอบคอบและได้ทำการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ในการสร้างเวอร์ชันรีมาสเตอร์ HD ดังนั้นมันจึงเกือบจะแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง
เวอร์ชัน Sega Saturn มีบางองค์ประกอบเพิ่มเติมที่เป็นเอกลักษณ์ มีองค์ประกอบเหล่านั้นรวมอยู่ด้วยใช่หรือไม่
Ogushi : เนื่องจากเป็นเวอร์ชัน PSP จึงไม่มีองค์ประกอบเหล่านั้นรวมอยู่ด้วย
ในเวอร์ชัน PSP Suikoden II มีในบางฉากของ Luca Bright ที่ไม่ควรปรากฏให้เห็นทางด้านซ้ายของหน้าจอ มันได้รับการแก้ไขแล้วหรือยัง?
Ogushi : แน่นอนว่าเราได้แก้ไขสิ่งนั้นแล้ว และยิ่งไปกว่านั้น เราได้พิจารณาประเด็นต่างๆที่ผู้เล่นชี้ให้เห็น เช่น ไม่สามารถทำตามสูตรได้ ดังนั้นคุณวางใจเรื่องนี้ได้เลย
Sakiyama : มีการแก้ไขคำผิด คำพูดของ Georg ตอนที่รับ Kreutz มาร่วมทีม ใน Suikoden
และ คำว่า “Sasarai” ในฉากหนึ่งของ Suikoden II ได้รับการแก้ไขเพื่อไม่ให้รู้สึกแปลกอีกต่อไป
มีการล่าช้ามาระยะหนึ่งแล้วตั้งแต่มีการประกาศ แต่ฉันสงสัยว่าจะใช้เวลานานในการแก้ไขข้อบกพร่องหรือไม่
Ogushi : ในเรื่องนี้ มีบางส่วนที่คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน ก่อนที่จะถูกเผยแพร่สู่สายตาชาวโลกในรูปแบบ HD รีมาสเตอร์
และเราต้องการเวลาในการปรับปรุงคุณภาพควบคู่ไปกับการแก้ปัญหา เราต้องปรับปรุงรูปลักษณ์และทำการแปลใหม่หลายครั้ง ซึ่งใช้เวลานานมาก
การเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับแต่ละแพลตฟอร์มเป็นอย่างไร
Ogushi : มีบางประเด็นที่ต้องแก้ไข เช่น เวลาในการโหลดและอัตราเฟรม ดังนั้นเราจึงทำการปรับเปลี่ยนในขณะที่ตรวจสอบแต่ละแพลตฟอร์ม
ฉันมีปัญหากับเวลาในการโหลด แต่ฉันคิดว่าหน้าจอการต่อสู้ที่ฉันแสดงให้คุณดูบนเวทีสามารถเปลี่ยนแปลงได้ค่อนข้างเร็ว ดังนั้นฉันคิดว่าคุณสามารถเล่นได้อย่างสบายใจ
แม้ว่าฉันจะดีใจที่เวลาในการโหลดสั้นลงและเล่นได้ง่ายขึ้น แต่ฉันก็ชอบที่จะเห็นตัวละครวิ่งอยู่ที่มุมขวาล่างของหน้าจอขณะโหลด ดังนั้นฉันจึงรู้สึกเศร้าที่ชินหายไปอย่างรวดเร็ว
Sakiyama : ถูกต้องแล้วที่หน้าโหลด ทั้งตัวเอก Nanami และ Jowy แทบจะไม่เคยปรากฏในเวอร์ชันรีมาสเตอร์ HD เลย (lol) ฉันคิดว่าฉากแรกที่คุณเลือกเกมจะถูกแสดงเป็นเวลานานที่สุด ดังนั้นโปรดใส่ใจกับฉากนั้นให้ดี
ที่เวที TGS หน้าจอหลังจากเริ่มเกม มีรายการชื่อ “แกลเลอรี” ที่ดึงดูดความสนใจของฉัน ที่เนื้อหาอะไรบ้างที่จะรวมไว้ที่นี่?
Ogushi : อย่างที่คุณน่าจะพอเดาได้อยู่แล้ว มีโหมดหนึ่งที่คุณสามารถฟังเสียงได้ โหมดที่คุณสามารถชมวิดีโอที่เล่นระหว่างเกม และโปรแกรมดูเหตุการณ์ที่คุณสามารถย้อนกลับไปดูเหตุการณ์และฉากดังๆ ของซีรีส์ได้
คราวนี้ กราฟิกใบหน้าของตัวละครทั้งหมดใน Suikoden ได้รับการวาดใหม่ นี่คุณซากิยามะแนะนำคุณโคโนะใช่ไหมครับ?
Sakiyama : มันเป็นไปตามที่ฉันพูดบนเวที TGS ไว้จริงๆ แต่เมื่อฉันตัดสินใจเรื่องนี้ ฉันก็รู้ว่าฉันไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากขอให้คุณโคโนะสร้างตัวละครขึ้นมาอีกครั้ง แต่ฉันก็สงสัยว่าคุณคโนะจะช่วยฉันเรื่องตารางงานที่ยุ่งนี้ได้ไหม
Kono : ก่อนหน้านี้ฉันไม่ได้ยุ่งขนาดนั้น แต่หลังจากนั้นก็มีหลายอย่างเกิดขึ้นและฉันก็ยุ่งมาก (lol)
การวาดกราฟิกใบหน้าของตัวละครทุกตัวใหม่ใช้เวลาไม่นานใช่ไหม?
Kono : มันไม่ได้นานขนาดนั้น
Sakiyama : คุณโคโนะวาดเร็วมาก
Kono : อย่างไรก็ตาม ฉันไม่สามารถวาดได้เร็วเหมือนเมื่อก่อน ตอนนั้น ฉันวาดคนได้ 80 คนภายในเวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์
แต่ครั้งนี้ มีทั้งหมดประมาณ 130 คน รวมทั้งเพื่อนและศัตรูด้วย ผ่านไปครึ่งทางก็คิดว่า “ว้าว เยอะมาก” (ฮ่าๆ)
Sakiyama : เคยทำไว้นานแล้ว (ฮ่าๆ)
Kono : ใช่ฉันทำมัน ฉันคิดว่าเรื่องนี้อาจจะไม่สิ้นสุดไม่ว่าฉันจะวาดมันมากแค่ไหนก็ตาม ฉันจึงวาดมันทีละเล็กทีละน้อยในช่วงเวลาประมาณสองหรือสามเดือน
มีอะไรที่คุณตระหนักเป็นพิเศษเมื่อวาดภาพกราฟิกใบหน้าใหม่ๆ บ้างไหม?
Kono : ไม่มีนะ แต่ฉันก็ตระหนักถึงการเพิ่มความละเอียดโดยไม่เปลี่ยนความแตกต่างและความรู้สึกดั้งเดิม ตัวละครทุกตัวมีแฟนๆ
ดังนั้นฉันจึงคิดว่าส่วนไหนของเด็กคนนี้ที่เป็นจุดเด่น และฉันก็วาดเป็นผลงานใหม่โดยไม่เปลี่ยนความประทับใจนั้นๆ
บนเวที TGS มีการแสดงภาพประกอบใหม่ของตัวละครหลักและ Ted จาก Suikoden ตอนที่พวกเขายังเด็ก รวมถึง Teo McDohl พ่อของตัวละครหลักที่คอยดูแลพวกเขาอยู่ นั่นเป็นโบนัสการซื้อจาก Konami หรือเปล่า ภาพประกอบชุดกระดานอะคริลิก?
Sakiyama : ใช่. ฉันขอองค์ประกอบนั้นจากคุณโคโนะ แต่หลังจากนั้นเขาก็ค่อนข้างจู้จี้จุกจิก ฮ่าๆ
เมื่อฉันได้รับภาพประกอบที่มีพื้นผิวหยาบหยาบเป็นครั้งแรก ฉันพูดประมาณว่า ฉันอยากให้ทำแบบนี้มากกว่านี้ แต่คุณโคโนะพูดว่า
เรายังทำไม่ถึงขั้นนั้น ฮ่าๆ
Kono : ผู้คนจะพูดประมาณว่า การแสดงออกทางสีหน้าของคุณแตกต่างจากภาพร่างคร่าวๆ ครั้งล่าสุด และฉันก็ตอบกลับไปประมาณว่า
ฉันขอโทษ นี่เป็นครั้งสุดท้ายที่ฉันจะแก้ไขมัน
Sakiyama : แต่เวอร์ชันที่เสร็จแล้วก็กลายเป็นภาพประกอบที่ดีที่สุด ฉันก็เลยดีใจ
Kono : ขอบคุณ
ฉันไม่คิดว่าเราเคยเห็นตัวเอกรุ่นเยาว์และ Ted มาก่อน ดังนั้นมันจึงเป็นภาพประกอบที่มีค่ามาก
Kono : นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันรู้สึกกดดันมากที่จะไม่ทำลายภาพลักษณ์ที่แฟน ๆ มีมาจนถึงตอนนี้ แต่ต้องสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมา
ฉันไม่คิดว่าฉันเคยเห็นการแสดงออกของตัวละครหลักแบบนั้นมาก่อน
Kono : ถูกต้องแล้วไม่มี ฉันก็เลยสงสัยว่าจะโอเคไหมที่จะวาดการแสดงออกแบบนั้น มีตัวเลือกที่น่าสนใจในเกม ดังนั้นฉันจึงคิดว่าจะทำหน้าแบบนั้นในสถานการณ์ที่ฉันวาดไว้ได้ไหม
Sakiyama : มีหลายครั้งที่ตัวเลือกอาจค่อนข้างหยาบ
Kono : ใช่แล้ว (หัวเราะ) ภาพประกอบส่วนใหญ่ที่ฉันวาดจนถึงตอนนี้มี รายละเอียดต่างๆผูกอยู่ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องท้าทายที่จะเห็นว่าฉันจะไปได้ไกลแค่ไหน
Sakiyama : ฉันคิดว่าเขากลายเป็นตัวละครหลักที่ใครๆ คิดว่าเขาเป็น ทั้งเด็ก ฉลาด และกล้าหาญ
ฉันรู้สึกเหมือนมีการค้นพบใหม่ๆ ในการเคลื่อนไหวของตัวละครหลัก
Sakiyama : ในแง่นั้น Ted ก็เช่นเดียวกัน เหมือน Ted ใน Suikoden IV (ปี 2004)
Kono : ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเหตุนั้น ฉันจึงต้องคิดถึงหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น รูปลักษณ์ภายนอกควรเป็นอย่างไร
คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับ Tao ที่เฝ้าดูสองคนนี้?
Sakiyama : เนื่องจากเป็นฉากที่ Ted มาพบกับลูกชายของเขาเองเป็นครั้งแรก ฉันคิดว่ามันคงจะเหมือนกับการดูจากมุมมองของพ่อแม่
แต่ถึงแม้ Teo จะคิดเรื่องพวกนี้ แต่เขากลับไม่แสดงมันออกมาบนใบหน้าจริงๆ หรือค่อนข้างจะแย่กว่านั้น เพราะใบหน้าของเขาค่อนข้างเคร่งขรึม
Kono : เขาเป็นพ่อที่ไม่ค่อยแสดงออก
Sakiyama : ดูเหมือนการแสดงออกนั้น ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้คุณเห็นสิ่งที่อยู่ในใจของเขา
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากงานต้นฉบับ Luca Blight ใน Suikoden II มีความรุนแรงอยู่บ้าง แต่แง่มุมเหล่านั้นเหมือนกับในต้นฉบับหรือไม่?
Sakiyama : นั่นก็ยังคงอยู่ที่เดิม เรตติ้งสำหรับเวอร์ชัน PS เพิ่มขึ้นเป็น CERO:A, เวอร์ชัน PSP เป็น CERO:B และ HD รีมาสเตอร์ให้ CERO:C ทำให้ค่อนข้างสูงในญี่ปุ่น
อย่างไรก็ตาม ฉันคิดว่าฉากนั้นควรจะปล่อยไว้เหมือนเดิม ก็เลยไม่ได้แก้อะไร ส่วนการเปลี่ยนแปลงคุณนักสืบริชมอนด์ Richmond จาก Suikoden II ได้เลิกสูบบุหรี่แล้ว 555
ในต่างประเทศ ผู้คนค่อนข้างเข้มงวดกับการพรรณนาถึงการสูบบุหรี่ ดังนั้นบางทีนั่นอาจจะมีอิทธิพลใช่ไหม?
Sakiyama : ใช่ กราฟิกใบหน้าดั้งเดิมดูเหมือนมีคนกำลังถือบุหรี่อยู่ในปาก แต่ตอนนี้การสูบบุหรี่ถูกห้ามโดยสิ้นเชิง และที่เขี่ยบุหรี่ในห้องนักสืบได้ถูกถอดออกแล้ว
เมื่อแปลงเป็น HD อักษรฮิระงะนะบางตัวจะถูกเปลี่ยนเป็นคันจิ แต่สถานการณ์หลักจะถูกสร้างขึ้นใหม่เหมือนตอนนั้น
ในงานต้นฉบับ ฉันรู้สึกว่าจุดแข็งของตัวละครแต่ละตัวแตกต่างกันมาก แต่คุณตั้งใจที่จะรักษาสมดุลให้เหมือนเดิมหรือไม่?
Ogushi : โดยพื้นฐานแล้ว เราตัดสินใจที่จะไม่เปลี่ยนแปลงสิ่งใดที่เกี่ยวข้องกับความสมดุลของเกม ในบางกรณี เราได้ทำการปรับเปลี่ยนไปยังปัญหาที่ชัดเจน แต่เรายังคงทิ้งส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสมดุลไว้เช่นเดิม
นี่หมายความว่าเหตุการณ์ที่ยากกว่าบางเหตุการณ์ เช่น การจำกัดเวลาที่มีอยู่ในงานของ Clive จะยังคงเหมือนเดิมหรือไม่?
Ogushi : ใช่ แต่เนื่องจากครั้งนี้มีฟังก์ชั่นความเร็วสองเท่าในการต่อสู้ ฉันคิดว่าการเล่นเควสต์นี้จะง่ายขึ้นเล็กน้อย
ฉันเข้าใจว่าการต่อสู้สามารถเล่นได้ที่ความเร็ว 2x หรือ 4x แต่คุณสามารถเปลี่ยนความเร็วเหล่านี้ได้อย่างอิสระหรือไม่?
Ogushi : มีเงื่อนไขข้อหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องนั้น ฉันยังบอกรายละเอียดไม่ได้แต่เนื้อหาจะน่าสนใจสำหรับแฟน ๆ
เมื่อพูดถึงความเร็วในการเคลื่อนที่ ฉันไม่รู้ว่ามันคืออะไร โดยส่วนตัวแล้ว ฉันชอบระบบติด Rune ไว้ 3 จุดที่ส่วนต่างๆ ของร่างกาย ใน Suikoden II แต่ใน Suikoden จะมีช่องให้ติด Rune เพียงช่องเดียวเหมือนในต้นฉบับหรือไม่
Ogushi : หากฉันเปลี่ยนสิ่งนั้น ความสมดุลก็จะเปลี่ยนไปอย่างมาก และเกมจะถูกเปลี่ยนไปจากภาพต้นฉบับ ฉันจึงไม่ได้คิดจะแก้ไขมัน
ความสมดุลยังคงเหมือนเดิม แต่นั่นหมายความว่าจะมีการโจมตีแบบร่วมมือและเวทย์มนตร์ฟิวชั่นหลายประเภทมากขึ้น…?
Ogushi : ไม่มี แต่เราได้ปรับปรุงเอฟเฟกต์ระหว่างการต่อสู้แล้ว ดังนั้นฉันหวังว่าคุณจะตั้งตารอที่จะได้เห็นการโจมตีแบบร่วมมือและเวทย์มนตร์ฟิวชั่น
สุดท้ายนี้ ฉันอยากจะถามคุณเกี่ยวกับความคิดของคุณเกี่ยวกับการเปิดตัว Suikoden I & II HD Remaster ที่รอคอยมานาน
Kono : โดยส่วนตัวแล้ว ฉันตั้งตารอการเปิดตัวเวอร์ชัน Remaster มากๆ เดิมทีมันถูกสร้างร่วมกับ Murayama (หัวเรือใหญ่แห่ง Suikoden ปัจจุบันได้จากแล้ว) และคนอื่นๆ
ดังนั้นฉันมั่นใจว่า Murayama คงอยากมีส่วนร่วมเช่นกัน
ตอนฉันบอกเขาว่าฉันมีส่วนร่วมในการทำภาพประกอบใหม่นี้ เขาก็อิจฉาจริงๆ ฉันเลยอดหวังไม่ได้ ว่าเขาควรจะได้เห็นสิ่งนี้สักหน่อย
Sakiyama : ฉันทำงานอย่างหนักเพื่อนำ Suikoden กลับมา และในที่สุดฉันก็สามารถทำมันได้สำเร็จ จากนี้ไปฉันอยากเห็น “Suikoden” โลดแล่นและขยายไปสู่อนาคตต่อไป
Ogushi : การได้เห็นแฟนเกมมาที่เวทีและบูธ TGS ทำให้ฉันรู้อีกครั้งว่า Suikoden เป็นซีรีส์ยอดนิยม ฉันดีใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในเรื่องนั้น ฉันรู้สึกว่าฉันจะต้องสร้าง เวอร์ชั่น Remaster ที่ดีและมั่นคง เนื่องจากฉันกำลังจะส่งมันเป็นเวอร์ชัน Remaster แบบ HD จริงๆ
แะถึงแม้ว่าวันวางจำหน่ายจะช้ากว่าเดิมเล็กน้อย แต่ฉันก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งหากคุณสามารถซื้อได้ ขอบคุณ
ที่มา : famitsu